Tin ngành điện

Tạo sức bật mới cho thành phố

Thứ năm, 3/9/2009 | 09:47 GMT+7
Chiều 2.9, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã đến dự lễ khánh thành cầu Phú Mỹ - cây cầu dây văng hiện đại và lớn nhất TPHCM. Lần đầu tiên, một công trình giao thông có quy mô lớn của TPHCM xây dựng hoàn thành vượt tiến độ 4 tháng. Cùng ngày, Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng đến dự lễ thông xe giai đoạn 1 dự án đại lộ Đông - Tây.
Chiều 2.9, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã đến dự lễ khánh thành cầu Phú Mỹ - cây cầu dây văng hiện đại và lớn nhất TPHCM. Lần đầu tiên, một công trình giao thông có quy mô lớn của TPHCM xây dựng hoàn thành vượt tiến độ 4 tháng. Cùng ngày, Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng đến dự lễ thông xe giai đoạn 1 dự án đại lộ Đông - Tây.

Tạo sức bật cho các Q.2 - 7 - 9 phát triển

Cầu Phú Mỹ nối liền Q.7 với Q.2, dài hơn 2.031m, rộng 27,5m, do Cty cổ phần BOT Phú Mỹ làm chủ đầu tư, động thổ xây dựng từ 9.2005, với tổng vốn đầu tư khoảng 2.600 tỉ đồng.

Cầu Phú Mỹ được thiết kế theo kiểu dây văng, với hai trụ tháp hình chữ H cao 140m, do nhà thầu Bilfinger Berger (CHLB Đức) làm tổng thầu. Sau khi khánh thành, từ ngày 9.9, tất cả xe 2 bánh và ôtô dưới 7 chỗ sẽ được lưu thông qua cầu. Và đến cuối năm 2009, sau khi hoàn thành các dự án đường kết nối sẽ cho tất cả các xe ôtô lưu thông.

Cầu Phú Mỹ hoàn thành, góp phần hoàn thiện hệ thống đường vành đai và tạo động lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội phía đông và phía nam TPHCM. Kết nối với các tuyến đường trục chính đô thị (vành đai số 2, liên tỉnh lộ 25B), cầu Phú Mỹ là yếu tố quyết định để xây dựng hành lang lưu thông mới của trục vận tải từ các tỉnh miền Trung, miền Bắc đi về Đồng bằng sông Cửu Long, làm giảm bớt áp lực lưu thông xuyên tâm qua nội đô TPHCM.

"Cầu Phú Mỹ cũng là một trong những công trình giao thông đầu tiên và thiết yếu vượt sông Sài Gòn cùng với cầu Thủ Thiêm, hầm vượt sông Sài Gòn phục vụ phát triển các đôthị, KCN, thu hút đầu tư,. tạo sức bật cho Q.2 - 7-9 phát triển" - Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân nhấn mạnh.

Thông xe giai đoạn 1 đại lộ Đông - Tây (TPHCM).

Nhân rộng mô hình đầu tư như cầu Phú Mỹ

Trong khi các công trình giao thông trọng điểm khác của thành phố (cầu đường Thủ Thiêm, Nguyễn Văn Cừ...) vừa qua đều thi công chậm tiến độ, thì cầu Phú Mỹ lại hoàn thành vượt tiến độ trước 4 tháng - chuyện hiếm thấy tại TPHCM.

"Yếu tố quan trọng giúp cầu Phú Mỹ hoàn thành vượt tiến độ là do Cty đã chuẩn bị vốn đầy đủ (huy động cả trong nước và nước ngoài) từ lúc dự án được khởi động. Thêm vào đó, đội ngũ nhà thầu quốc tế mạnh về tài chính, có kinh nghiệm cũng như thiết bị xây dựng nên họ thi công rất nhanh và cam kết hoàn thành đúng tiến độ. Thậm chí, nhà thầu còn tự tin cam kết sẵn sàng chịu phạt 50.000USD/ngày nếu thi công chậm tiến độ", ông Nguyễn Thành Thái - Tổng GĐ Cty BOT Phú Mỹ chia sẻ kinh nghiệm.

Theo Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân, đây là dự án đầu tư với hình thức BOT kết hợp với BT do nhà đầu tư là doanh nghiệp cổ phần tư nhân được Chính phủ đồng ý cho làm thí điểm đầu tiên tại Việt Nam đã mang lại hiệu quả thiết thực.

Phát biểu tại buổi lễ khánh thành, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao mô hình đầu tư xây dựng cầu Phú Mỹ phù hợp với chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước Việt Nam trong việc xã hội hoá huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn vốn đầu tư (cả trong và ngoài nước) phát triển cơ sở hạ tầng, kinh tế - xã hội.

Qua mô hình đầu tư xây dựng cầu Phú Mỹ, Thủ tướng cũng chỉ đạo TPHCM, Bộ GTVT, Bộ Xây dựng và các cơ quan chức năng của Chính phủ rút kinh nghiệm, hoàn thiện thể chế, chính sách, để có thể huy động nhiều hơn nữa các dự án đầu tư xây dựng như cầu Phú Mỹ; nhằm đầu tư xây dựng nhanh kết cấu cơ sở hạ tầng, kinh tế - xã hội, tạo động lực phát triển nhanh, bền vững cho TPHCM cũng như cả nước.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã biểu dương người dân, chính quyền TPHCM cùng chủ đầu tư, các đơn vị tư vấn, nhà thầu đã nỗ lực rất cao vượt qua những khó khăn trong điều kiện khủng hoảng tài chính, suy thoái kinh tế toàn cầu, để thi công hoàn thành công trình cầu Phú Mỹ vượt tiến độ.

Thông xe giai đoạn 1 đại lộ Đông - Tây

Sáng cùng ngày 2.9, UBND TPHCM cũng đã tổ chức thông xe giai đoạn 1 đối với dự án đại lộ Đông - Tây. Đến dự lễ thông xe có Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Vĩnh Trọng. Trong giai đoạn 1, đại lộ Đông - Tây cho các phương tiện (trừ xe tải từ 2,5 tấn trở lên) lưu thông trên đoạn đường dài 13km (từ nút giao QL 1A đến cầu Calmette), rộng 42-60m. Trên đoạn đường thông xe giai đoạn 1, có 16 tuyến đường kết nối với đại lộ Đông - Tây sẽ góp phần giải quyết ùn tắc giao thông cho các trục đường từ cửa ngõ phía tây nam dẫn vào trung tâm TPHCM.

Dự án đại lộ Đông - Tây có tổng chiều dài 21,8km, đi qua các Q.1-2-4-5-6-8, Bình Tân và huyện Bình Chánh, trong đó có 1,49km hầm vượt sông Sài Gòn. Tổng mức kinh phí đầu tư xây dựng khoảng 10.000 tỉ đồng, trong đó vốn ODA Nhật chiếm khoảng 65%. Dự án khởi công xây dựng 2005 và dự kiến thời gian hoàn thành toàn bộ công trình vào tháng 10.2010.

Ngay sau khi thông xe giai đoạn 1 đại lộ Đông - Tây, trưa cùng ngày cầu vượt bộ hành thuộc dự án (đoạn giao cắt với đường Nhiêu Tâm, gần chợ Hòa Bình, Q.5) đã xảy ra sự cố bể bêtông tại mép gối đỡ các thanh dầm của trụ giữa đường. Các đơn vị thi công sử dụng một tấm bạt để che khuất lại nhằm tránh để người dân trông thấy và không cho các phương tiện lưu thông bên làn đường dưới cầu.

Trao đổi với PV Lao Động, ông Lê Toàn - Phó GĐ Sở GTVT, GĐ Ban QLDA đại lộ Đông - Tây và Môi trường nước TPHCM cho biết, cầu bộ hành trên vẫn đang trong quá trình thi công chưa đưa vào sử dụng. Để thông xe đoạn đường phía dưới, cách đây vài hôm đơn vị thi công đã gác tạm các thanh dầm lên gối đỡ, chưa đổ bêtông liên kết trên mặt cầu bộ hành. Tuy nhiên, do các thanh dầm bị trượt nên dẫn đến làm bể phần bêtông mép ngoài gối đỡ, không ảnh hưởng gì đến vấn đề kỹ thuật.

Để khắc phục sự cố này, theo ông Vương Hoàng Thanh - Phó GĐ Ban QLDA, phải sử dụng xe cẩu, cẩu các thanh dầm xuống rồi đổ lại bê tông gối đỡ sau đó gác lại các thanh dầm. Thời gian khắc phục khoảng 2 ngày và trong thời gian khắc phục tiếp tục không cho các phương tiện lưu thông bên làn đường bên dưới vị trí xảy ra sự cố. Được biết, mỗi thanh dầm nặng khoảng 40 tấn.

Tại buổi lễ khánh thành cầu Phú Mỹ, tập thể Cty cổ phần BOT Phú Mỹ đã vinh dự đón nhận Huân chương Lao Động hạng Hai của Chủ tịch Nước. Ông Nguyễn Thành Thái - Tổng GĐ Cty cổ phần BOT đón nhận Huân chương Lao Động hạng Ba.

(Theo báo lao động số 197)

btp