Mặc cho một số mặt hàng có xu hướng tăng giá và việc điều chỉnh tỉ giá USD/VND ảnh hưởng đến giá một số mặt hàng nhập khẩu, nhưng thị trường hàng điện máy vẫn không giảm các chương trình giảm giá.
Để chống lại tình trạng sức mua đìu hiu sau mùa mua sắm tết, hiện các trung tâm điện máy liên tục tung ra các đợt giảm giá đối với nhiều mặt hàng. Tuy vậy, mãi lực vẫn không tăng lên bao nhiêu.
Khuyến mãi, giảm giá vẫn đìu hiu
Dạo quanh các trung tâm điện máy tại TPHCM cho thấy, hầu như không có trung tâm nào không tổ chức giảm giá đối với một số mặt hàng để đối phó với tình hình mãi lực sức mua giảm đáng kể sau dịp Tết Nguyên đán.
Từ ngày 11-17.3, hệ thống siêu thị điện máy Chợ Lớn tung ra chương trình khuyến mãi “Vô địch giá rẻ” với nhiều mặt hàng giảm giá từ 20 — 50% hoặc giảm giá sốc như quạt bàn Asia giảm từ 199.000 đồng xuống còn 79.000 đồng vào 10 — 10h30 các ngày 19-21.3, tivi LCD 20 inch của VTB giảm từ 4,999 còn 2,999 triệu đồng/sản phẩm...
Trung tâm mua sắm Saigon Nguyễn Kim đang tung ra chương trình khuyến mãi với tên gọi: “Mua sản phẩm số - trúng 100% quà tặng”, người mua hàng có nhiều cơ hội mua các mặt hàng vừa giảm giá vừa kèm quà tặng.
Còn tại Hà Nội, nhân “Tháng người tiêu dùng VN”, trung tâm điện máy Mediamart- 29F Hai Bà Trưng và 56 Nguyễn Chí Thanh (HN) từ ngày 20-25.3, áp dụng chương trình “Giờ vàng giá sốc”. Khách hàng sẽ có cơ hội sở hữu các sản phẩm được giảm tới 50% giá hãng, như máy ảnh kỹ thuật số Samsung ES17 giá hãng 2,69 triệu đồng, giá giờ vàng chỉ còn 1,39 triệu đồng; máy nghe nhạc Disney Coex 1G, giá hãng 390 nghìn đồng, giá giờ vàng chỉ có 99 nghìn đồng, giảm 291 nghìn đồng...
Siêu thị điện máy Pico Plaza - 76 Nguyễn Trãi và 35 Hai Bà Trưng (HN) cũng áp dụng chương trình “giờ vàng” trong 10 ngày cao điểm từ 20-29.3. Trong các ngày này, tất cả các khách hàng mua sắm tại Pico sẽ được giảm giá nhiều model thuộc các ngành điện tử, điện lạnh, đồ gia dụng có mức giảm giá tới 50%, với số lượng không hạn chế.
Mặc dù vào thời điểm tỉ giá USD điều chỉnh tăng lên, không ít người đã dự báo nhóm hàng điện tử - điện máy sẽ ảnh hưởng và nhích giá lên. Tuy nhiên, thực tế hiện nay cho thấy, với sức mua chậm, các nhà kinh doanh và đơn vị sản xuất đều đang cố giữ giá bán cũ hoặc giảm giá trực tiếp để kích cầu chứ ít có mặt hàng nào tăng giá.
Nhu cầu gần bão hòa
Theo các trung tâm hàng điện máy, một trong những nguyên nhân khiến lượng khách mua sắm mặt hàng này vắng vẻ là do các sản phẩm chưa có nhiều mẫu mới. Trong khi đó, một số mặt hàng điện gia dụng đã được các gia đình trang bị khá đầy đủ. Do vậy, dù mặt bằng giá các mặt hàng điện máy hiện nay khá thấp nhưng sức mua vẫn chậm. Trong vài năm gần đây, mặt hàng TV LCD vốn được nhiều người quan tâm, nhưng hiện nay, không ít gia đình đã trang bị sản phẩm này và thị trường vẫn chưa thấy có động thái nào từ nhà sản xuất về việc ra mắt thêm mẫu mới.
Ông Nguyễn Minh Thư, Phó TGĐ trung tâm điện máy — nội thất Thiên Hòa cho biết: “Giá mặt hàng này chưa có gì thay đổi so với thời điểm giáp tết, hơn nữa giá sản phẩm này gần như đã chạm đáy, khó có thể giảm thêm”. Tương tự, các loại máy ảnh kỹ thuật số dạng đơn giản đến trung bình dù giá đã giảm 30 — 40% so với trước đây, hiện chỉ trong khoảng 2,5 — 5 triệu đồng/máy nhưng lượng người mua vẫn không nhiều.
Riêng mặt hàng điện thoại di động (ĐTDĐ) hiện sôi động hơn hẳn và đang có xu hướng tập trung vào các sản phẩm có giá thấp. Theo ông Đinh Anh Huân — GĐ kinh doanh hệ thống Thế Giới Di Động, năm 2008 ĐTDĐ thương hiệu Việt và ĐTDĐ Trung Quốc chỉ chiếm 10% doanh số bán hàng của TGDĐ, nhưng đến năm 2009 đã tăng lên từ 36 - 40%. Dự báo, mức tăng sẽ đạt 50% trong năm 2010.