Giá xăng dầu thành phẩm giảm mạnh
Ngày 27.9, theo bảng báo giá của TCty Xăng dầu VN (Petrolimex) thì giá xăng dầu thành phẩm thế giới tại thị trường Singapore, cụ thể là: Xăng 92 có giá 71,050USD/thùng, diesel có giá 73,470USD/thùng, dầu hoả có giá 74,460USD/thùng và dầu madút có giá 420,080USD/tấn.
Trong khi đó ngày 10.9, giá xăng xăng dầu thành phẩm cũng tại thị trường Singapore cụ thể là: Xăng A92 có giá là 76,370USD/thùng; diesel có giá 76,470USD/thùng và dầu hoả là 75,400USD/thùng. Tuy nhiên, nếu so sánh mức giá xăng dầu thành phẩm hiện nay với thời điểm Bộ Tài chính - Công Thương cho phép DN tăng giá xăng dầu trong nước từ ngày 30.8 thì sẽ thấy mức giá này còn chênh lệch hơn nhiều.
Cụ thể, vào ngày 28.8 (thời điểm có tính chất tác động đến quyết định tăng giá) thì giá xăng 92 là 79,72USD/thùng, diesel là 78,76USD/thùng và dầu hoả có giá 78,47USD/thùng.
Như vậy, nếu so sánh mức giá của mặt hàng này tại thời điểm tăng giá ngày 30.8 và hiện nay thì có thể thấy: Mặt hàng xăng và diesel giảm khá mạnh. Trong đó, xăng A92 giảm hơn 8USD/thùng, diesel giảm hơn 5USD/thùng và dầu hoả giảm 4USD/thùng. Ngày 27.9, giá dầu thô cũng đã giảm mạnh - chỉ còn hơn 66USD/thùng.
Cùng với việc được hưởng mức giá xăng dầu thành phẩm đang giảm khá mạnh, các DN kinh doanh xăng dầu còn được Bộ Tài chính cũng đã ban hành quyết định giảm thuế nhập khẩu xăng dầu. Theo đó, với tờ khai hải quan từ ngày 21.9, DN kinh doanh xăng dầu sẽ được hưởng mức thuế suất ưu đãi thuế nhập khẩu xăng dầu là 20%.
Đặc biệt, theo tính toán của Bộ Tài chính thì trước khi được giảm thuế nhập khẩu, các DN kinh doanh xăng dầu đã lãi 301đ/lít xăng, lãi 396đ/lít diesel, lãi 563đ/lít dầu hoả và lãi 206đ/kg dầu madút. Như vậy, nếu với mức giảm giá mặt hàng xăng dầu thành phẩm và mức giảm thuế hiện nay, các DN sẽ đạt được mức lãi cao hơn con số nêu trên là khá nhiều.
Hé lộ cơ hội giảm giá
Cũng theo tìm hiểu của phóng viên Lao Động thì đến ngày 27.9, vẫn chưa có DN nào giảm giá cũng như... có ý định giảm giá. Một trong những lý do của vấn đề này là trước đó - ngày 19.9, Bộ Tài chính đã cho phép các DN được phép giữ giá bán hiện hành, đồng thời thực hiện mục tiêu ưu tiên hơn là trích tiền vào Quỹ bình ổn giá.
Theo đó, Bộ Tài chính yêu cầu các DN phải trích vào Quỹ bình ổn giá với mức trích lập là 100đ/lít diesel và 200đ/lít dầu hỏa. Từ rất lâu trước đó, bộ này cũng yêu cầu các DN phải trích lập Quỹ bình ổn giá đối với mặt hàng xăng với mức trích lập là 1.000đ/lít.
Theo Cục trưởng Cục Quản lý giá - Bộ Tài chính Nguyễn Tiến Thoả thì lý do của yêu cầu các DN phải thực hiện việc trích lập là số lỗ trong kinh doanh xăng mà ngân sách phải trích ra bù cho DN vẫn còn khoảng 4.040 tỉ đồng. Hiện Bộ Tài chính đã tạm cho DN vay 4.038,5 tỉ đồng để có vốn kinh doanh; đồng thời, tự xử lý số lỗ nêu trên. Chính vì thế, khi có điều kiện lãi trong kinh doanh, DN phải có nghĩa vụ hoàn trả ngân sách cho Nhà nước.
Tuy nhiên, sau khi Bộ Tài chính công bố phương pháp tính giá bán lẻ xăng dầu cũng như theo dõi diễn biến giảm giá mạnh trong thời gian qua, nhiều ý kiến cho rằng các DN kinh doanh xăng dầu nên tính toán đến phương án giảm giá bán lẻ trong nước. Luật gia Hữu Dung phân tích: Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 9.2009 đã bị tác động khá mạnh bởi giá xăng dầu. Trong đó, nhóm phương tiện đi lại đã tăng tới 2,37% - đứng thứ hai trong số các nhóm tăng CPI. Tuy nhiên, thực tế là giá xăng dầu còn tác động đến nhiều nhóm khác nữa.
Nhiều ý kiến người dân cũng cho rằng từ tháng 2.2009 đến nay, giá xăng dầu đã tăng quá cao với 7 lần tăng, mức tăng tới 4.700đ/lít xăng (từ 11.000đ/lít lên 15.700đ/lít). Tương tự, diesel cũng tăng mạnh từ 10.000đ/lít lên 13.100đ/lít. Vì thế, khi giá mặt hàng xăng dầu giảm mạnh và khá dài, mức lãi của DN cũng đã khá cao thì đây chính là cơ hội để các DN giảm giá. Đây cũng là phương thức hiệu quả nhất để chia sẻ gánh nặng và cũng là lợi ích chính đáng của NTD.
(Theo báo lao động số 218)