Hoạt động Văn hóa doanh nghiệp

THỰC HIỆN VHDN TẠI PHÂN XƯỞNG VẬN HÀNH

Thứ năm, 3/8/2017 | 14:40 GMT+7
Văn hoá doanh nghiệp đang được xem là một loại tài sản vô hình. Loại tài sản này có thể giúp doanh nghiệp phát triển một cách bền vững, nhất là trong bối cảnh Việt Nam ngày càng hội nhập sâu vào nền kinh tế thế giới. Tuy nhiên, nếu không biết phát huy thì nó sẽ đưa doanh nghiệp nhanh chóng đến chỗ phá sản. Vậy văn hoá doanh nghiệp là gì và cần làm gì để nhận biết cũng như phát huy hiệu quả của nó... đang là những vấn đề đặt ra cho các doanh nghiệp hiện nay.

Văn hóa doanh nghiệp là toàn bộ các giá trị văn hóa được xây dựng trong suốt quá trình tồn tại và phát triển của doanh nghiệp, chi phối tình cảm, nếp suy nghĩ và hành vi của mọi thành viên của doanh nghiệp; Tạo nên sự khác biệt giữa các doanh nghiệp và được coi là truyền thống riêng của mỗi doanh nghiệp. Ngành điện lực Việt nam cũng là một trong những doanh nghiệp đó. Văn hóa doanh nghiệp Ngành điện lực Việt nam đã được xây dựng từ rất lâu, được phát triển trong suốt quá quá trình phát triển của ngành điện. Đó là truyền thống đoàn kết một lòng của CBCNV ngành điện, vượt qua những khó khăn, thách thức tạo nên những động lực phát triển cho doanh nghiệp, khẳng định sự trưởng thành, phát triển của ngành Điện lực Việt Nam. Với truyền thống đó, ngày 9/12/2009, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã ban hành tài liệu văn hóa EVN. Tài liệu này có thể được xem là tuyên ngôn của ngành về những giá trị cốt lõi, những chuẩn mực đạo đức và cam kết về văn hóa EVN. Với bề dày về truyền thống hơn 60 năm xây dựng và phát triển, ngành Điện lực Việt Nam đã xây dựng được những nền tảng quan trọng để xây dựng nên những phẩm chất đẹp của văn hóa kinh doanh, mục tiêu là xây dựng niềm tin, sự tín nhiệm bằng chất lượng sản phẩm và dịch vụ, sự trung thực và tinh thần trách nhiệm.

Tổng Công ty phát điện 3 có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc đảm bảo sản xuất điện an toàn, lien tục, kinh tế, tập thể CBCNV Tổng Công ty phát điện 3 đã, đang và sẽ không ngừng phấn đấu, nỗ lực hết mình vì sự phát triển bền vững cùng hướng tới mục tiêu trở thành một trong những đơn vị hang đầu trong lĩnh vực năng lượng Việt nam và khu vực. Với truyền thống và trách nhiệm đó, ngày 30/8/2013, Tổng Công ty phát điện 3 đã ban hành tài liệu văn hóa Tổng Công ty phát điện 3.

Để Văn hóa EVN và văn hóa Tổng Công ty phát điện 3 đến với CBCNV Công ty, ngày 19/11/2012 EVNTPC BARIA đã ban hành tài liệu “Văn hóa doanh nghiệp và Quy tắc ứng xử” trong Công ty Cổ phần Nhiệt điện Bà Rịa, xác định các giá trị cốt lõi “Chất lượng – Tín nhiệm; Tận tâm - Trí tuệ; Sáng tạo - Hiệu quả”, đúc kết và định hướng các giá trị, làm kim chỉ nam cho mọi cá nhân, đơn vị trong EVNTPC BARIA hướng tới và ngày càng hoàn thiện mình.

Từ thời điểm ban hành đến nay, EVNTPC BARIA đã triển khai thực hiện, bước đầu đã tạo sự quan tâm tìm hiểu của CBCNV về văn hóa doanh nghiệp, từng bước có những chuyển biến trong nhận thức của CBCNV về ý nghĩa của thực thi văn hóa, văn hóa EVN, Văn hóa EVNGENCO3 và Văn hóa EVNTPC BARIA cũng như ý thức trách nhiệm của bản thân trong việc này.

Để tiếp tục thực hiện Văn hóa EVN, Văn hóa EVNGENCO3, Văn hóa EVNTPC BARIA và Quy tắc ứng xử văn hoá có hiệu quả, cần tiếp tục xây dựng và nâng cao ý thức trách nhiệm của CBCNV với tinh thần tận tâm với công việc, tận tụy với khách hàng, hợp tác bình đẳng với đối tác và có trách nhiệm với cộng đồng xã hội.

Trong năm 2016 và nhất là đầu năm 2017, Phân xưởng Vận hành, Công ty Cổ phần Nhiệt điện Bà Rịa đã tăng cường việc triển khai thực hiện công Văn hóa doanh nghiệp tại đơn vị nhằm nâng cao nhận thức cho CBCNV về giá trị văn hóa nói chung, văn hóa EVNTPC BARIA nói riêng và từng bước nâng cao ý thức tự giác của người lao động, giảm thiểu các tai nạn lao động, nâng cao hiệu quả công việc, đồng thời nâng cao hình ảnh của chính người lao động.

Năm 2017 thực hiện Chỉ thị liên tịch số: 260 /CTLT-NĐBR-CĐNĐBR, ngày 15/3/2017 đồng thời nhận thức được vai trò và nắm rõ được lợi ích của việc thực hiện tốt VHDN và thi đua với các đơn vị trong Công ty, Phân xưởng Vận hành đã triển khai thực hiện đồng bộ một số giải pháp như sau:

- Phổ biến lại Văn hóa EVN, Văn hóa EVNGENCO3, Văn hóa EVNTPC BARIA và định hướng là thường xuyên phổ biến VHDN trong các cuộc họp toàn Phân xưởng;

- Kiểm tra và nhắc nhở kịp thời các hành vi không phù hợp với "Quy tắc ứng xử của Công ty" của CBCNV;

- Xây dựng các "video clip" nhằm phản ánh các mặt đã làm tốt, các mặt chưa tốt để tuyên truyền và nâng cao nhận thức cho CBCNV. Hàng quý, tổ chức các buổi đánh giá, tổng kết các nội dung trong "Quy tắc ứng xử của Công ty" trong phân xưởng.

- Đánh giá việc thực hiện VHDN gắn với việc đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ hàng tháng;

Trong 3 tháng đầu năm 2017, Phân xưởng Vận hành, Công ty Cổ phần Nhiệt điện Bà Rịa đã triển khai thực hiện tốt các giải pháp thực thi VHDN tại Phân xưởng và đã đạt được một số kết quả đáng khích lệ. Thời gian tới, Phân xưởng sẽ tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa các mặt đã thực hiện tốt và rà soát, khắc phục những mặt còn hạn chế để tiếp tục đẩy mạnh việc thực thi VHDN tại phân xưởng./.

                                                                                               Lê Văn Huy - Quản đốc PXVH

btp