Tin ngành điện

Ngành điện làm gì khi tăng giá điện?

Thứ tư, 25/3/2009 | 09:59 GMT+7
Thực hiện quyết định số 2/2009/QĐ-TTg ngày 12-2-2009 của Thủ Tướng chính phủ và Thông tư 05/2009/TT-BCT ngày 26-2- 2009 của Bộ công thương về điều chỉnh giá bán điện từ ngày 1-3-2009, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã có công văn hướng dẫn cụ thể các công ty và Điện lực các tỉnh. Điện lực Phú Thọ đã triển khai công tác này ra sao? “PTO” xin được thông tin tới bạn đọc qua trao đổi với ông Vi Văn Định - Trưởng phòng kinh doanh, Điện lực Phú Thọ. Thực hiện quyết định số 2/2009/QĐ-TTg ngày 12-2-2009 của Thủ Tướng chính
Thực hiện quyết định số 2/2009/QĐ-TTg ngày 12-2-2009 của Thủ Tướng chính phủ và Thông tư 05/2009/TT-BCT ngày 26-2- 2009 của Bộ công thương về điều chỉnh giá bán điện từ ngày 1-3-2009, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã có công văn hướng dẫn cụ thể các công ty và Điện lực các tỉnh. Điện lực Phú Thọ đã triển khai công tác này ra sao? “PTO” xin được thông tin tới bạn đọc qua trao đổi với ông Vi Văn Định - Trưởng phòng kinh doanh, Điện lực Phú Thọ.

- Từ ngày 1-3-2009 sẽ điều chỉnh tăng giá bán điện theo quyết định của Thủ tướng chính phủ, điện lực Phú Thọ đã có bước chuẩn bị ra sao? Thưa ông.

Tính đến thời điểm này, điện lực Phú Thọ có tổng số 102513 khách hàng. Trong đó số hộ cơ quan (bao gồm các đơn vị doanh nghiệp, văn phòng, công sở trường học…) là 2494, còn lại 100019 khách hàng là hộ tư gia.

Căn cứ hướng dẫn chi tiết của công ty điện lực I, chúng tôi đã triển khai kế hoạch cụ thể đến các đơn vị, chi nhánh điện. Đồng thời chú trọng công tác tuyên truyền sâu rộng đến khách hàng và nhân dân để phối hợp thực hiện. Cụ thể là đã đăng tải thông báo thực hiện giá điện mới liên tiếp trên 2 kỳ báo Phú thọ và đài PTTH tỉnh. Thông tin trên hệ thống truyền thanh của các phường, xã, khu dân cư. Thông báo niêm yết tại các điểm giao dịch của điện lực với khách hàng. Nội dung thông tin về thời gian áp dụng giá bán điện theo giá mới từ 1-3-2009. Cũng từ 1-3 yêu cầu tất cả các quý khách hàng sử dụng điện (trừ khách hàng thuộc khối tư gia ngành điện bán lẻ trực tiếp đến hộ) có đại diện cùng bên bán điện chốt chỉ số công tơ điện để làm cơ sở áp dụng giá điện mới. Gìơ chốt chỉ số công tơ cụ thể trong ngày 1- 3 chi nhánh điện thuộc điện lực Phú Thọ sẽ có thông báo tới các khách hàng để phối hợp thực hiện. Giá bán điện thực hiện theo thông tư của Bộ công thương và Bộ Tài chính.

- Việc chốt chỉ số công tơ điện thời gian theo quy định chỉ gói gọn trong ngày 1-3, với số lượng lớn (gần 2500 khách hàng cơ quan chủ yếu tập trung ở Việt Trì), làm sao thực hiện kịp thời để tính tiền theo giá mới đảm bảo quyền lợi của ngành điện và khách hàng?

Trong gần 2.500 khách hàng cơ quan đương nhiên việc chốt chỉ số công tơ điện được làm trong ngày song không thể triển khai trong cùng một thời điểm. Chúng tôi căn cứ vào từng khách hàng cụ thể để tiến hành chốt chỉ số công tơ trong ngày 1-3. Khách hàng có mức tiêu thụ điện cao như Công ty Supe phốt phát và Hóa chất Lâm Thao, Nhà máy giấy Bãi Bằng, Công ty Hóa chất Việt Trì, Công ty Xi măng Hùng Vương… sẽ ưu tiên chốt chỉ số công tơ điện sát với 0h ngày 1-3. Khách hàng có mức tiêu thụ điện thấp chốt sau. Thực hiện hướng dẫn của Công ty điện lực I, chúng tôi cũng tăng cường quản lý giám sát, phúc tra ghi chỉ số công tơ để ngăn chặn việc cố tình chốt chỉ số công tơ sai, thông đồng với khách hàng để hưởng chênh lệch giá.

- Có tới trên 100 ngàn hộ dùng điện tư gia, là khách hàng của điện lực Phú Thọ song khi chuyển phương thức bán điện theo giá mới lại không thực hiện chốt chỉ số đồng hồ công tơ mà sản lượng điện áp dụng giá cũ và giá mới sẽ được tính toán nội suy theo quy định của ngành điện. Dư luận cho rằng việc tính toán này hoàn toàn do chủ quan áp đặt của ngành điện, có thể khiến cho khách hàng bị thiệt thòi?

Với trên một trăm ngàn khách hàng cả cơ quan và hộ tư gia, việc chốt chỉ số công tơ điện chỉ thực hiện trong một ngày 1-3, khối lượng công việc đó không chỉ điện lực Phú Thọ mà điện lực ở bất cứ địa phương nào cũng đều không thể thực hiện được. Chính vì thế Công ty điện lực I hướng dẫn chỉ chốt chỉ số với các hộ cơ quan còn các hộ tư gia không thực hiện chốt chỉ số đồng hồ công tơ mà sản lượng điện áp dụng giá cũ và giá mới sẽ được tính toán nội suy theo quy định của ngành điện. Ví dụ ngày ghi chỉ số công tơ của khách hàng là 10- 2 đến 10-3 tương ứng với công suất sử dụng/ tháng. Lấy công suất/ tháng chia cho số ngày dùng điện (28 ngày) để có công suất dùng điện trung bình một ngày. Lấy công suất một ngày nhân với 10 ngày của tháng 3 để tính theo giá điện mới.

Từ trước tới nay qua các đợt tăng giá bán điện ngành điện vẫn áp dụng cách tính toán này. Với cách tính này, có thể hộ tư gia này được lợi, hộ tư gia kia thiệt thòi song không có hộ nào quá lợi, hay quá thiệt. Đây là giải pháp tích cực, hiệu quả đã được EVN tính toán kỹ lưỡng.

- Qua phản ánh còn có các hộ cơ quan không được nhận thông báo, chốt chỉ số đồng hồ đếm điện và có những hộ tư gia hoàn toàn không sử dụng điện trong 10 ngày của tháng 3 mà vẫn phải trả tiền điện 10 ngày đó theo giá mới. Những trường hợp đó khi có thắc mắc thì giải quyết như thế nào?

Những trường hợp như vậy sẽ là bất khả kháng…

- Điện lực Phú Thọ có những giải pháp cơ bản như thế nào để nâng cao chất lượng bán điện sau khi tăng giá?

Nâng cao chất lượng bán điện luôn là vấn đề đặt ra với ngành điện, tuy nhiên trong giai đoạn tới chúng tôi tập trung cho các giải pháp chính đó là: Tăng cường chọn phương án tối ưu cấp điện cho các đối tượng khách hàng. Tiếp tục đầu tư cải tạo nâng cấp lưới điện trên địa bàn để đáp ứng với nhu cầu phát triển phụ tải, phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế- xã hội. Tăng cường công tác quản lý vận hành kỹ thuật để giảm tổn thất điện năng và đảm bảo an toàn sử dụng điện.

Xin cám ơn ông.

Báo Phú Thọ

btp