Tin ngành điện

Hôm nay (1.7), Luật Giao thông đường bộ sửa đổi có hiệu lực:Nhiều thay đổi tác động đến đại bộ phận người dân

Thứ tư, 1/7/2009 | 10:49 GMT+7
Từ hôm nay, tất cả lái xe ôtô sẽ bị cấm tuyệt đối uống rượu bia. Người đi xe gắn máy cũng phải uống bia rượu chừng mực hơn... Người đi xe đạp máy, trẻ em dưới 14 tuổi đến trên 6 tuổi khi được chở trên môtô, xe gắn máy, xe đạp máy cũng phải đội mũ bảo hiểm (MBH) có cài quai đúng cách...

Từ hôm nay, tất cả lái xe ôtô sẽ bị cấm tuyệt đối uống rượu bia. Người đi xe gắn máy cũng phải uống bia rượu chừng mực hơn... Người đi xe đạp máy, trẻ em dưới 14 tuổi đến trên 6 tuổi khi được chở trên môtô, xe gắn máy, xe đạp máy cũng phải đội mũ bảo hiểm (MBH) có cài quai đúng cách...

Tuy nhiên, tính khả thi của luật vẫn đang còn là dấu hỏi.

Nâng cao yêu cầu an toàn giao thông

Theo ông Nguyễn Văn Quyền - Phó Cục trưởng Cục Đường bộ VN - với mục đích nâng cao tính an toàn cho người tham gia giao thông, Luật GTĐB sửa đổi có hiệu lực từ hôm nay đã yêu cầu lái xe ôtô tuyệt đối không được uống rượu bia.

Còn đối với người điều khiển môtô, xe gắn máy phải hạn chế lượng rượu bia sử dụng so với trước. Cụ thể, lượng cồn trong máu chỉ còn được phép là 50mg/100ml máu và 0,25 mg/1lít khí thở - thay vì 80mg/1ml máu và 40mg/1lít khí thở như luật trước đây quy định. Quy định này sẽ hạn chế nguy cơ gây TNGT do sử dụng rượu bia quá mức .

Ngoài ra, luật mới quy định người đi xe đạp máy và trẻ em từ 6-14 tuổi - khi được chở trên phương tiện môtô, xe gắn máy, xe đạp máy, đều phải đội MBH có cài quai đúng quy cách. Luật cũng quy định cụ thể không được chở 3 người trên môtô trừ trường hợp chở người đi cấp cứu hoặc chở trẻ em dưới 14 tuổi.

Các DN kinh doanh vận tải khách và có xe sơmi rơmoóc (xe chở container) bắt buộc phải có bộ phận quản lý an toàn giao thông.

Siết chặt quản lý kinh doanh vận tải

Luật lần này cũng cụ thể hoá quy định mang theo giấy tờ tuỳ thân khi điều khiển phương tiện với các lái xe ôtô như giấy đăng ký xe, giấy kiểm định về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, giấy phép lái xe, bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới. Trước đây, trong luật không quy định. Động thái này nhằm mục đích quản lý chặt chẽ hơn trách nhiệm của lái xe.

Trong lĩnh vực kinh doanh vận tải, luật cũng quy định nghiêm cấm lái xe ép khách sử dụng dịch vụ ngoài ý muốn. Đây là điều khoản nhằm thanh toán nạn "cơm tù cơm nhốt", bắt chẹt giá cước ... Luật quy định rất rõ ràng DN kinh doanh vận tải phải đăng ký tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ với cơ quan quản lý, đồng thời niêm yết công khai cho hành khách biết và lựa chọn. Đặc biệt, các DN kinh doanh vận tải sẽ phải gắn thiết bị kiểm soát hành trình trên xe.

Theo ông Quyền, đây cũng là một cách quản lý từ xa, đồng thời có tác dụng ngăn chặn xe chạy sai hành trình quy định, vòng vo đón khách.

Tuy nhiên, với những điều luật mới mẻ và tác động đến đại bộ phận dân chúng, muốn luật khả thi có lẽ khâu kiểm soát, xử lý cần rất khoa học và chặt chẽ. Ngoài ra, cần có biện pháp tuyên truyền hiệu quả đến đại bộ phận dân chúng mới mong luật sớm đi vào cuộc sống. Một hạn chế nữa khiến luật sẽ chậm có tính khả thi, đó là các nghị định và thông tư hướng dẫn thực hiện luật vẫn chưa được ban hành.

Ra quân xử lý vi phạm theo Luật Giao thông đường bộ mới

Ngày 30.6, thượng tá Trần Sơn - Phó Trưởng phòng Hướng dẫn luật, điều tra xử lý tai nạn giao thông, Cục CSGT đường bộ, đường sắt cho biết: Ngày 1.7, lực lượng CSGT trên toàn quốc sẽ đồng loạt ra quân xử phạt các hành vi vi phạm quy định trong Luật Giao thông đường bộ mới.

Lực lượng CSGT sẽ chú trọng vào những hành vi mới được bổ sung và những hành vi chưa được quy định trong Luật GTĐB cũ. Trong quá trình tuần tra, kiểm soát nếu phát hiện lỗi trẻ em từ 6 tuổi không đội mũ bảo hiểm, hoặc người uống rượu, bia quá nồng độ cồn cho phép... mà chưa có chế tài xử phạt, CSGT sẽ tuyên truyền, nhắc nhở để người dân tự nâng cao ý thức chấp hành quy định an toàn giao thông...

TPHCM: Nhiều phụ huynh vẫn "quên" mũ bảo hiểm cho con

Từ hôm nay (1.7), trẻ em từ 6 tuổi trở lên bắt buộc phải đội mũ bảo hiểm (MBH). Nhưng khác với thời điểm bắt buộc người lớn, nhiều bậc phụ huynh vẫn "quên" bảo vệ sự an toàn của con cái khi lưu thông trên đường.

7h30 sáng, anh Đức - nhà ở đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, quận Bình Thạnh đưa hai con đến lớp học hè và tỏ ra khá lạ lẫm trước tin trẻ em sẽ phải đội MBH khi lưu thông bằng xe gắn máy trên đường. Theo anh Đức, mang theo nhiều mũ vướng víu quá, hơn nữa con anh không thích đội vì sợ bạn trêu.

Ở TPHCM, rất nhiều bậc phụ huynh vẫn để con cái "đầu trần" khi lưu thông bằng xe gắn máy ra đường. Dù quy định chưa chính thức có hiệu lực, nhưng có thể thấy nhiều phụ huynh vẫn chưa mặn mà với việc cho trẻ đội MBH. Trong đó, nhiều người e ngại đội MBH sẽ tác động đến đốt sống cổ của trẻ.

PGS-TS Trương Văn Việt - nguyên Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy - khẳng định: "Cho đến nay, chưa có tài liệu nào nói rằng chấn thương đốt sống cổ do đội MBH gây nên". Theo bác sĩ Việt, phụ huynh có thể an tâm cho trẻ đội MBH. Theo ông Greig Craft - Chủ tịch Quỹ Phòng, chống thương vong Châu Á (Quỹ AIP): "Đã có một số thông tin sai lệch về tác động của MBH đến đốt sống cổ trẻ em và làm một số phụ huynh lo ngại. Chúng ta phải giúp ho hoá giải được sự lo ngại đó".

(Theo Lao động số 145)

btp