Sau mùa kinh doanh thành công trong dịp tết, có rất nhiều bài học đã được doanh nghiệp trong nước đúc kết để tìm ra một chiến lược tốt hơn nhằm tiếp tục chinh phục người tiêu dùng trong nước.
|
Người dân đã có thói quen mua bánh kẹo sản xuất trong nước - Ảnh: T.Đạm |
Một bài học được nhiều doanh nghiệp nhắc đến đó là có khó khăn cũng ráng mà giữ giá. Bởi lẽ người tiêu dùng đã đặt yêu cầu khá cao cho hàng Việt: tốt, an toàn còn phải hợp túi tiền.
Phải thêm nhiều sản phẩm an toàn
Ông Lê Phụng Hào, phó tổng giám đốc Công ty Kinh Đô, cho rằng phản ứng của người tiêu dùng trên thị trường trong mùa tết vừa qua là rất rõ: họ không còn chi tiêu ồ ạt mà chọn mua những sản phẩm nội có thương hiệu, uy tín, đề cao vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm. Không chỉ Kinh Đô mà các doanh nghiệp bánh kẹo nội như Bibica, Hải Hà, SNFood đều bị "cháy" hàng vào phút chót, sản lượng tiêu thụ đạt 100-105% kế hoạch. “Điều đó giúp doanh nghiệp định hướng phải tiếp tục xây dựng thương hiệu và phát triển mạnh mẽ hơn hệ thống phân phối” - ông Hào nói.
Hiện nay, chính sách phát triển hệ thống phân phối của doanh nghiệp khá tương đồng nhau, chen chân vào siêu thị và tăng độ phủ qua kênh bán hàng truyền thống. Số doanh nghiệp có hệ thống phân phối riêng qua cửa hàng, điểm bán độc lập còn ít. Vì vậy, đối với thị trường nội địa, để nâng cao tính cạnh tranh doanh nghiệp cần phải hiểu thị hiếu người tiêu dùng và tính được dung lượng tiêu thụ của thị trường, từ đó mới đề ra chiến lược đầu tư và phát triển sản phẩm phù hợp.
Vừa đưa vào hoạt động dây chuyền sản xuất bánh Chocopie với vốn đầu tư 300 tỉ đồng tại Bình Dương, ông Phan Văn Thiện - phó giám đốc Công ty bánh kẹo Biên Hòa (Bibica) - cho biết mục tiêu là tăng trưởng sản lượng 30% so với năm ngoái. “Các dự án triển khai trong năm nay sẽ khai thác tối đa những thuận lợi đang có, hướng đến dòng bánh chất lượng cao, ngon hơn. Định hướng thị trường tiêu thụ cho dòng sản phẩm bánh Chocopie là thị trường nội địa chiếm 50% doanh số” - ông Thiện cho biết.
Bán hàng tận nơi
Theo các doanh nghiệp, trong kế hoạch bám trụ thị trường nội địa, hệ thống phân phối là vấn đề mấu chốt đảm bảo đưa hàng đến tay người tiêu dùng. Ông Hào cho rằng để thâm nhập sâu thị trường, mạng lưới phân phối rộng khắp sẽ giúp người tiêu dùng tiếp cận được hàng hóa. Đứng trước nhiều sự lựa chọn trên thị trường, bên cạnh yếu tố giá, sự khác biệt trong mẫu mã, chất lượng sản phẩm được xem là ưu thế. Nhưng sự khác biệt này cần được giữ xuyên suốt trong quá trình nâng cao tính cạnh tranh của doanh nghiệp.
Theo ông Hoàng Đăng Tiến - phó giám đốc Công ty SoniFood, nhà sản xuất thương hiệu bánh kẹo SNFood, thành công trong năm qua là do công ty bám chặt thị trường bình dân nhưng không quên mở rộng tỉ trọng thị trường cao cấp. Ngoài ra, nắm rõ xu hướng dinh dưỡng của người tiêu dùng để đầu tư phát triển đúng sản phẩm là tối quan trọng. Có thể năm nay người tiêu dùng ưa thích mùi bơ, vị chua nhưng năm sau hương vị, nguyên liệu khác lại lên ngôi. Nắm vững xu hướng mới tung ra sản phẩm thành công” - ông Tiến chia sẻ.
Ổn định giá để giữ thị phần
Tuy nhiên, đây cũng là năm nhiều khó khăn cho doanh nghiệp khi chịu áp lực tăng giá. Tết Canh Dần hàng nội áp đảo được hàng ngoại vì giá thấp hơn và tạo được niềm tin về chất lượng. “Doanh nghiệp đang đứng trước những thử thách về giá nguyên liệu đầu vào như đường, sữa, bột mì tăng. Nếu không giữ mức giá cạnh tranh so với hàng ngoại thì hàng nội có thể tuột mất phần thắng bất cứ lúc nào” - ông Thiện nói. Doanh nghiệp buộc phải tính toán để dung hòa giữa lợi nhuận và quyền lợi người tiêu dùng. Các nhà sản xuất nhận định người tiêu dùng vẫn còn nhạy cảm về giá. Bởi vậy, việc điều chỉnh giá phải luôn cân nhắc liệu người tiêu dùng có chấp nhận hay không.
Theo ông Nguyễn Vũ Duy Tuấn - chuyên gia tư vấn chiến lược Công ty Deloitte VN, bài toán lớn nhất của doanh nghiệp trong bối cảnh hiện nay là làm sao cắt giảm chi phí tối đa để có giá thành sản phẩm rẻ nhất có thể. “Cố gắng quản trị hóa, nâng cao hiệu quả chuỗi giá trị, tối ưu hóa hiệu suất sản xuất từng khâu nhỏ nhất thì doanh nghiệp mới tạo được sự phát triển bền vững” - ông Tuấn cho biết.
(Theo báo tuổi trẻ)