Đợt xả hàng ngay sau mùa World Cup được các siêu thị quảng cáo với mức độ sôi động và náo nhiệt chưa từng có, với mức hỗ trợ giá cực hấp dẫn, thì nhiều siêu thị vẫn không vì thế mà hút khách. Dường như, khách hàng đã quá quen với các chiêu giảm giá, khuyến mãi và vì vậy lượng người mua không vì thế mà nhiều lên.
Điệp khúc khuyến mãi
Không hẹn, nhưng hàng loạt các siêu thị điện máy lớn tại Hà Nội đều tung ra chương trình giảm giá, xả hàng khuyến mãi mùa hè bắt đầu từ 10 - 16.7, có siêu thị kéo dài tới 19.7 với lời quảng cáo về mức giảm giá cực hấp dẫn.
Tại Thế giới điện máy Mediamart, từ ngày 10 đến hết ngày 16.7.2010, siêu thị tổ chức các chương trình “Sôi động với chương trình Giờ vàng giá sốc” giảm giá cực mạnh với hàng điện tử, điện lạnh.
Khách hàng mua tivi (TV) LCD 32 inch LD310 giá giờ vàng chỉ còn 5,99 triệu đồng/chiếc, giảm 1 triệu đồng so với giá hãng. Tổng cộng có khoảng 40 chiếc loại này mỗi ngày được Mediamart tung ra tại 2 trung tâm vào giờ vàng các ngày 10, 11, 12.7.2010.
Ngoài ra, trong “giờ vàng” tất cả TV LCD Sony được giảm 1 triệu đồng/chiếc so với giá bán hiện hành; TV LCD Samsung series 7 giá giờ vàng chỉ còn 19,9 triệu đồng/chiếc, giảm 4 triệu đồng so với trước.
Đặc biệt, Media còn dành ưu đãi cực lớn cho khách hàng với chương trình “Đổi cũ sở hữu mới”. Theo đó với tất cả tivi, đầu DVD, quạt, bàn là sẽ có cơ hội đổi các sản phẩm TV LCD 37” 37LH 20 hay giàn âm thanh Samsung 5.1 TZ225.
Tại siêu thị điện máy Nguyễn Kim (10B Tràng Thi - Hà Nội) cũng áp dụng chương trình giảm giá trong 10 ngày mua sắm (từ 10 - 19.7), tặng 3.000 lò vi sóng Sharp cho khách hàng mua tủ lạnh từ 300 lít trở lên và máy giặt lồng ngang hiệu Electrolux, LG...
Các loại TV đời mới ở đây cũng có mức giảm giá sốc như TV LCD Sony loại 32 inche và 42 inch, giá ưu đãi còn 9,9 triệu đồng, 11,9 triệu đồng và 16,9 triệu đồng/chiếc; TV JVC 42 inch giá khoảng 15,9 triệu đồng/chiếc; khách hàng được tặng một lò vi sóng trị giá 590.000 đồng...
Hầu hết các loại TV, tủ lạnh, máy giặt, máy điều hoà nhiệt độ đều có mức giá ưu đãi giảm từ 10 - 30% so với giá cũ, hoặc siêu thị tự động giảm giá cho khách so với giá mua chính hãng...
Tương tự, với siêu thị điện máy Pico Plaza, chương trình khuyến mãi cũng ồ ạt không kém nhân sinh nhật siêu thị tròn 3 tuổi. Cũng với mốc thời gian từ 10 - 19.7, 3.000 lò vi sóng sẽ được tặng cho khách mua hàng trị giá từ 7 triệu đồng trở lên; 3.000 TV LCD Sharp 32 inch giảm giá đặt biệt còn 4,99 triệu đồng; 3.000 lò vi sóng LG giá đặc biệt 990.000 đồng... Khách hàng còn được siêu thị tặng 1 năm bảo hành cho toàn bộ máy giặt, tủ lạnh, điều hòa nhiệt độ...
Mặc dù, các chương trình khuyến mãi được liên tục tung ra, nhưng theo ghi nhận của phóng viên trong ngày giảm giá, khách hàng đến tham quan các gian hàng nhiều hơn đi mua. Nhiều người đối chiếu với cùng loạt model giảm giá hàng ở các siêu thị để lựa chọn siêu thị giảm giá tối ưu nhất. Tuy nhiên, không phải ai cũng thích mua hàng giảm giá.
Bác Quang Thành ở Kim Ngưu (HN) cho biết: “Nhiều mặt hàng liên tục tăng giá do các yếu tố đầu vào tăng, thì sản phẩm điện máy lại liên tục được giảm giá để thu hút khách hàng là cơ hội cho người mua, nhưng cũng đừng nên ham rẻ mà phải cân nhắc kỹ. Hàng điện tử, điện máy là mặt hàng rất nhanh lỗi mốt, người tiêu dùng cần căn cứ vào nhu cầu của mình, để lựa chọn phù hợp”.
“Hơn nữa, trên thị trường hiện có rất nhiều nhãn hiệu TV khác nhau, chẳng hạn, với cùng cấu hình, TV LCD Sony có độ phân giải màn hình cao hơn, màu sắc chuẩn hơn hẳn TV nhãn hiệu khác, nhưng các loại đều được bán ngang nhau về giá” - một nhân viên tại siêu thị Nguyễn Kim “bật mí”.
Giá luôn cạnh tranh
Dù được quảng cáo là giảm giá, song không phải mặt hàng điện tử nào cũng có giá “mềm” và thực sự người mua đang lạc vào mê cung giá khuyến mãi mà siêu thị đưa ra, chứ không biết giá thực của sản phẩm để so sánh.
Tại siêu thị Nguyễn Kim, TV LCD 32 inch, không tích hợp đầu thu kỹ thuật số của LG được niêm yết mức giá đã được giảm so với giá từ chính hãng là 9,35 triệu đồng, siêu thị miễn phí công vận chuyển và lắp đặt. Tuy nhiên, cũng sản phẩm này được các cửa hàng trên phố Hai Bà Trưng bán với giá chỉ 9 triệu đồng, gồm cả phí vận chuyển.
Một khách hàng tên là Hùng nhận xét, thực chất việc giảm giá hàng loạt TV LCD của các hãng như LG, Samsung, Toshiba... là do các hãng đều có chính sách hoa hồng đại lý lớn, các đại lý để cạnh tranh bán hàng cũng tiếp tục giảm phần hoa hồng mà mình được hưởng. Thêm vào đó, nhiều siêu thị điện máy đã hầu như giữ giá và chỉ có thêm quà tặng đi kèm cho người mua.
“Cạnh tranh tất yếu sẽ dẫn đến việc các DN giảm giá để tiêu thụ hàng tồn, hơn nữa sản phẩm điện máy do thuế nhập khẩu theo lộ trình WTO đã hầu hết giảm về 0% nên các nhà thưong mại đều chọn giải pháp nhập hàng chính hãng về bán, có sự cạnh tranh nên giá sẽ còn hạ” - ông Hải - Trưởng phòng kinh doanh Siêu thị điện máy Pico Plaza - nói.
Để kích cầu, hút khách, phương thức chính mà các siêu thị, trung tâm điện máy đang thực hiện vẫn là khuyến mãi bằng cách hạ giá sản phẩm. Theo nhìn nhận của nhiều chuyên gia quan tâm đến lĩnh vực này cho biết, nếu nhìn bên ngoài thì rất khó có thể biết các đợt giảm giá, khuyến mãi sẽ đưa DN đi về đâu, vì càng giảm giá mạnh, DN sẽ hầu như không có tích lũy để củng cố dịch vụ sau bán hàng, nuôi cả một đội ngũ khổng lồ nhân viên tiếp thị, chào bán sản phẩm.
Tuy nhiên, hãy nhìn vào các đợt khuyến mãi dày đặc thì có thể thấy DN đã lấy “mỡ nó rán nó” và người tiêu dùng dù sao cũng được thoả sức lựa chọn các mặt hàng phù hợp và phải tỉnh táo để đừng sa vào “mê hồn trận” khuyến mãi.
TPHCM: Thị trường điện máy vào mùa ảm đạm
World Cup 2010 kết thúc, TPHCM đã qua mùa nắng nóng các mặt hàng điện tử, điện lạnh “ăn theo” cũng đã hạ nhiệt. Tại các siêu thị điện máy trên địa bàn TPHCM, không khí mua sắm bắt đầu chững lại mặc dù các mặt hàng trên đang được giảm giá kèm nhiều khuyến mãi hấp dẫn.
Hầu hết các siêu thị điện máy tại TPHCM đều đồng loạt giảm giá mạnh các loại tivi, máy lạnh, máy giặt, quạt máy, tủ lạnh, các mặt hàng điện gia dụng. Tại siêu thị điện máy Đệ Nhất Phan Khang, tivi được giảm giá mạnh nhất. Tivi từ 29 đến 21 inch giảm bình quân từ 2 đến 5 triệu đồng, trong khi đó những loại tivi màn hình từ 32 inch trở lên giá giảm đến hàng chục triệu như tivi LCD Sharp 52A83 giá gần 80 triệu giảm còn 35 triệu. Các mặt hành máy lạnh, tủ lạnh giảm từ 10 đến 30% so với giá sản phẩm.
Theo anh Minh Phúc - nhân viên bán hàng của siêu thị điện máy Phan Khang - cho biết: “Giá các sản phẩm được giảm và giữ từ trong mùa World Cup 2010 đến nay, tuy nhiên, việc giảm giá tùy thuộc vào nhãn hiệu và số lượng hàng tồn kho, các sản phẩm mới chỉ có hàng tặng kèm”.
Đến các siêu thị điện máy khác như Nguyễn Kim, Chợ Lớn, Trần Thế… thì mức giá khuyến mãi cũng đang được giữ nguyên và có nhiều chương trình khuyến mãi khi mua sản phẩm như phiếu mua hàng và nhiều quà tặng hâp dẫn. Tuy nhiên, với sự nỗ lực tìm kiếm nguồn khách hàng của các siêu thị điện máy thì thị trường tiêu thụ vẫn không mấy khởi sắc.
Việc thì trường điện máy ảm đạm là tình trạng chung của hầu hết các hệ thống siêu thị trên địa bàn thành phố. Cũng theo anh Minh Phúc, trong thời gian sắp tới vào các dịp lễ, tết, kỷ niệm, nhà sản xuất và các siêu thị cần tung ra các chương trình khuyến mãi mới hy vọng thu hút nguồn khách hàng. Lê Tuyết - Ánh Dương
(Theo báo lao động)