Vì lợi ích thiết thực và những quyền lợi mang lại cho người dân, lãnh đạo Ðiện lực Gia Lai đã quyết tâm vượt qua khó khăn, động viên đội ngũ cán bộ, công nhân nêu cao tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, sáng tạo đẩy nhanh tiến độ tiếp nhận bàn giao lưới điện nông thôn, từng bước cải tạo, quản lý và bán điện trực tiếp đến hộ khách hàng. Quyết tâm là vậy, nhưng khi bắt tay vào thực hiện mới thấy rất nhiều khó khăn. Cụ thể, mạng lưới điện nông thôn từ lâu được giao về cho các địa phương cơ sở quản lý, bán điện cho hộ tiêu dùng. Do thiếu kinh phí, lâu ngày không được duy tu, bảo dưỡng, nên mạng lưới điện do cai thầu, tổ chức bán điện ngoài EVN quản lý tại nhiều nơi đã hư hỏng, “rách nát”, không đảm bảo kỹ thuật, gây thất thoát điện năng, đội giá thành sử dụng điện, làm ảnh hưởng đến quyền lợi khách hàng. Khắc phục, cải tạo hệ thống lưới điện nông thôn không chỉ tốn nhiều thời gian, công sức, mà còn đòi hỏi nguồn kinh phí rất lớn. Bên cạnh những trở ngại “hữu hình”, thì tại không ít địa phương, vì những quyền lợi trước mắt, lãnh đạo địa phương cố tình dây dưa trong việc bàn giao lưới điện cho ngành Ðiện quản lý.
Trên tinh thần khắc phục mọi khó khăn, Lãnh đạo Ðiện lực Gia Lai đã động viên cán bộ công nhân kỹ thuật nâng cao tinh thần trách nhiệm, tăng ca, làm cả trong những ngày nghỉ để đẩy nhanh tiến độ tiếp nhận, cải tạo đối với những lưới điện khi đã bàn giao; khuyến khích phát huy sáng kiến kỹ thuật trong việc quản lý, tiết kiệm vật tư, mà vẫn đảm bảo các thông số kỹ thuật, giảm thất thoát điện năng ở mức thấp nhất, củng cố niềm tin khách hàng sử dụng điện. Bên cạnh đó, tăng cường công tác tuyên truyền, giải thích để cán bộ và nhân dân ở cơ sở thấy được lợi ích trước mắt và lâu dài của việc bàn giao mạng lưới điện nông thôn cho ngành Ðiện trực tiếp quản lý, kinh doanh mà ủng hộ chủ trương này. Ðến nay, Ðiện lực Gia Lai đã thực hiện cơ bản kế hoạch đề ra, bán lẻ trực tiếp 188/193 phường, xã, thị trấn với trên 217.000 khách hàng dùng điện
Lợi ích mang lại từ chương tình tiếp nhận lưới điện hạ áp nông thôn cho người dân là rất rõ ràng. Các hộ dân nông thôn được hưởng giá điện rẻ hơn, chất lượng cung cấp điện tốt hơn trước đây. Ngành Ðiện không chỉ bán điện theo đúng biểu giá quy định của Nhà nước mà còn có kinh nghiệm trong quản lý kinh tế, kỹ thuật, có khả năng về vốn, có đầy đủ trang thiết bị để đảm bảo công tác vận hành an toàn, đặt biệt là an toàn trong sử dụng điện. Sau khi bàn giao lưới điện cho ngành Ðiện quản lý, người dân không phải đóng góp bất kỳ khoản tiền nào cho quá trình cải tạo, sửa chữa, nâng cấp các công trình điện. Tiếp nhận lưới điện và bán điện đến hộ dân, Ðiện lực Gia Lai còn giúp lãnh đạo địa phương không bị “khoác trên vai” trách nhiệm quản lý các mô hình quản lý điện nông thôn trước đây.
Trao đổi với chúng tôi, ông Võ Thành Nhân - Phó chủ tịch UBND xã Ia Lang, huyện Ðức Cơ khẳng định: “Sau khi bàn giao lưới điện nông thôn cho Ðiện lực Gia Lai trực tiếp quản lý bán điện, lãnh đạo địa phương có điều kiện tập trung thời gian nhiều hơn để chỉ đạo các vấn đề kinh tế - xã hội của địa phương chứ không bị chi phối thời gian chỉ đạo những vấn đề kỹ thuật không thuộc am hiểu của mình”. Ông Ðặng Bá Hoà – người đã từng quản lý đại lý điện nông thôn ở xã IaPnôn huyện Ðức Cơ tâm sự: “Trước đây, bản thân tôi cũng có nguồn thu nhỏ mỗi tháng từ việc quản lý bán điện nông thôn, nhưng cũng không đáng là bao. Không có kinh phí sửa chữa, kỹ thuật không đảm bảo, nên thất thoát điện năng lớn. Nhất là phải chịu nhiều áp lực từ nỗi lo mất điện, không đảm bảo an toàn xảy ra trong mùa mưa bão. Thú thực, nay tôi thấy “nhẹ người”, đỡ phải lo âu.
Với sự nỗ lực của tập thể CBCNV Ðiện lực Gia Lai, đến nay người dân Gia Lai đã thực sự hưởng lợi từ chủ trương bàn giao lưới điện nông thôn về cho ngành Ðiện quản lý và trực tiếp bán điện đến hộ tiêu dùng.